Tăng cường tuyên truyền BHYT học đường

09:31 - Thứ Ba, 10/10/2023 Lượt xem: 3047 In bài viết

ĐBP - Buổi họp phụ huynh của lớp 2A2, Trường Tiểu học số 2 xã Nà Nhạn (TP. Ðiện Biên Phủ) diễn ra với sự tham gia của các cán bộ Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh). Sau khi phổ biến các chính sách Luật BHYT và các chính sách của Nhà nước về BHYT đối với học sinh sinh viên (HSSV); cán bộ BHXH tỉnh đã thông tin tới các phụ huynh về hỗ trợ mức đóng BHYT HSSV của Nhà nước, của tỉnh. Theo đó, tham gia BHYT HSSV được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, tỉnh Ðiện Biên hỗ trợ 20% mức đóng đối với HSSV. Như vậy các em HSSV chỉ phải đóng 50% mức đóng. Cùng với đó, các bậc phụ huynh cũng được tuyên truyền về phương thức đóng, quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT HSSV; mức hưởng BHYT HSSV.

Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHYT học sinh, sinh viên cho phụ huynh Trường Tiểu học số 2 Nà Nhạn, TP. Ðiện Biên Phủ.

Quyết định mua thẻ BHYT cho con, anh Vàng A Pó, phụ huynh học sinh Vàng A Khánh, lớp 2A2 cho biết: Sau khi được nghe cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích, trách nhiệm của việc tham gia BHYT HSSV, tôi thấy rõ được lợi ích của việc tham gia BHYT và tôi cũng đồng ý tham gia BHYT cho con trong năm học mới. Tấm thẻ BHYT này sẽ đảm bảo cho con tôi được hưởng các chế độ và quyền lợi khi không may bị ốm đau, rủi ro, tai nạn xảy ra.

Theo cô giáo Hồ Thị Hà, Hiệu trưởng nhà trường, năm học 2023 - 2024, Trường có 10 lớp với 250 học sinh; Trong đó, 185 em thuộc diện phải mua thẻ BHYT HSSV. Ðể giúp học sinh được thụ hưởng đầy đủ quyền lợi về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, Trường đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền như: Ban hành kế hoạch thực hiện BHYT HSSV tới giáo chủ nhiệm các lớp và mời cán bộ của BHXH tỉnh đến tuyên truyền trực tiếp tại các buổi họp phụ huynh của Trường. Ngay từ đầu năm học, Trường đã liên hệ với BHXH tỉnh phối hợp cung cấp các tờ rơi tuyên truyền về chính sách của BHYT HSSV để phát tới từng gia đình học sinh. Thực hiện tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh về các trường hợp cụ thể, dẫn chứng thực tế về những lợi ích thiết thực khi tham gia BHYT HSSV.

Tại Trường Tiểu học Võ Nguyên Giáp, xã Mường Phăng (TP. Ðiện Biên Phủ), đến thời điểm này đã có trên 90% học sinh có thẻ BHYT. Ðây được coi là kết quả tích cực bởi thực tế trường còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do phần lớn học sinh là người dân tộc thiểu số; Mường Phăng không còn nằm trong danh sách các xã có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 861/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Xác nhận rõ điều đó, vào trung tuần tháng 9, trường phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức tuyên truyền tập trung vào giờ hoạt động ngoại khóa cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, phụ huynh toàn trường. Tại buổi tuyên truyền, cán bộ Phòng Truyền thông đã truyền tải nhiều nội dung về ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích, tính ưu việt của chính sách BHYT HSSV. Cùng với đó, trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền cho phụ huynh vào buổi họp phụ huynh đầu năm học. Ðồng thời huy động sự ủng hộ từ nguồn xã hội hóa, đóng góp của cán bộ, giáo viên để hỗ trợ miễn phí thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, giúp các em được chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu, yên tâm học tập; giúp giảm gánh nặng về kinh tế cho gia đình, khi không may bị ốm đau, bệnh tật cần điều trị với chi phí cao.

Trong những năm qua, chính sách BHYT đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân; đặc biệt trong đó, đối tượng HSSV cũng được thụ hưởng nhiều lợi ích thiết thực từ chính sách này. Quỹ BHYT đã chi trả cho nhiều bệnh nhân là HSSV mắc các bệnh nan y, mạn tính với chi phí lớn lên tới hàng trăm triệu đồng, giúp các em và gia đình giảm gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh, có thêm động lực để yên tâm điều trị bệnh.

Triển khai công tác tuyên truyền BHYT HSSV, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện theo hình thức đối thoại trực tiếp tới địa bàn cấp xã, phường, thị trấn và các trường học. Trong đó, tăng cường phối hợp các trường học, các cơ sở giáo dục đào tạo trên địa bản tỉnh trong công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh, HSSV tham gia BHYT và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai thực hiện chính sách BHYT HSSV. Từ đó, tạo điều kiện tốt nhất để các em HSSV tham gia BHYT; phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2023 - 2024.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top